10 LỜI KHUYÊN DÀNH CHO SINH VIÊN MỚI RA TRƯỜNG

Chuyên mục chính: Tin tức - sự kiện
Được đăng ngày Thứ ba, 19 Tháng 3 2019 14:51
Viết bởi Quản trị viên

Khi chập chững những bước đầu tiên ra khỏi trường đại học, sinh viên cần chú ý những gì? Có nhiều vấn đề mà một sinh viên mới ra trường cần quan tâm. Trong đó, vấn đề quan trọng nhất, được chú ý nhiều nhất chính là việc làm sao để lựa chọn và có được công việc lý tưởng, phù hợp với mong muốn và khả năng của bản thân. Làm được điều đó không phải là chuyện dễ dàng gì. Với hy vọng các bạn sinh viên sẽ có công việc thuận lợi và tránh những sai lầm đáng tiếc, xin dành những lời khuyên dưới đây sẽ giúp các bạn sớm có được một công việc lý tưởng như mình ao ước.

1. Cải thiện các kỹ năng cần có để làm việc hiệu quả hơn

Để có thể đáp ứng với thách thức trong công việc sinh viên mới ra trường cần nâng cao các kỹ năng đó là giải quyết vấn đề; tư duy phản biện tốt; khả năng sáng tạo; quản trị nhân sự; phối hợp làm việc nhóm; đánh giá và quyết định; kỹ năng đàm phán từ đó làm cho công việc có hiệu quả và gây thiện cảm với người xung quanh cũng như cấp trên.

2. Hãy tìm ra sở thích và đam mê của mình để chọn đúng việc

Nhiều chuyên gia giáo dục nổi tiếng ở Anh khuyên rằng, trước khi ra trường sinh viên phải tìm ra sở thích của mình trước tiên. Đó phải là lĩnh vực mà bạn cảm thấy hứng thú nhất. Bạn phải hiểu rõ đâu là sự nghiệp bạn muốn xây đắp và đâu là sở thích đơn thuần. Tham gia một số hoạt động cũng là cơ hội rất tốt để bạn khám phá bản thân mình thích gì, yêu gì, giỏi lĩnh vực nào.

3. Đừng lý tưởng hóa công việc

Đa phần sinh viên đều hình thành khái niệm về công việc khá bay bổng, mơ mộng. Việc lý tưởng hóa công việc khiến bản thân có lựa chọn quá tầm với hoặc công việc thực tế không được như trong tưởng tượng làm họ nản chí và có xu hướng từ bỏ vị trí công việc mà họ vừa có được.

4. Thay đổi phong cách ăn mặc

Thời trang sinh viên không còn phù hợp với văn hoá công sở. Chúng cần được thay bằng những bộ quần áo công sở, tạo nên một hình ảnh chuyên nghiệp và năng động giúp bạn tự tin hơn và làm việc hiệu quả hơn.

5. Tạo ấn tượng đầu tiên với mọi người

Khi lần đầu tiên bước vào văn phòng, bạn sẽ bị nhiều người để ý tới. Với một vẻ bề ngoài nhếch nhác, ánh mắt lo sợ rụt rè, run rẩy sẽ mang đến cho những đồng nghiệp mới ấn tượng bạn là người thiếu tự tin, hờ hững, thiếu nhiệt huyết. Vì vậy, hãy ăn mặc đẹp, tự tin, thân thiện và lịch sự đối với tất cả mọi người bạn gặp.

6. Từ bỏ những thói quen thiếu chuyên nghiệp

Một vài thói quen như: nhai kẹo cao su, sờ vào mũi, vuốt tóc, cắn móng tay, gõ bút chì, … khi bạn tiếp xúc với khách hàng hoặc tham dự một cuộc họp được coi là không chuyên nghiệp và hấp dẫn. Nếu bạn có có một vài thói quen thiếu chuyên nghiệp như vậy thì hãy cố gắng sửa để trở nên chuyên nghiệp hơn.

7. Luôn đúng giờ

Hãy luôn đúng giờ trong mọi hoàn cảnh. Nếu cuộc họp bắt đầu lúc 10h, bạn nên đến sớm hơn. Dù tắc đường hay do thời tiết xấu, bạn cũng không nên đến muộn. Bạn nên đến sớm hơn mọi người và ra về muộn hơn mọi người.

8. Hoàn thành công việc nhanh chóng

Nếu bạn nói với sếp bạn sẽ nộp báo cáo vào thứ sáu trong khi thứ năm bạn vẫn chưa làm xong, chắn chắn bản báo cáo sẽ không tốt, tệ hơn bạn có thể lỡ hẹn với sếp. Vì vậy, tốt nhất bạn nên hoàn thành sớm và dành nhiều thời gian để xem xét lại.

9. Nhiệt tình với các đồng nghiệp

Luôn có mặt trong mọi sự kiện. Hãy thể hiện sự quan tâm đến các đồng nghiệp bằng cách chúc mừng họ khi họ có chuyện vui và chia buồn với họ khi họ gắp những mất mát trong cuộc sống.

10. Biết nói “không” khi cần thiết

Từ chối ai đó có thể là một việc rất khó khăn. Khó khăn hơn khi đó là đồng nghiệp hay sếp của bạn. Tuy nhiên, nói không là cần thiết, một khi đã vượt qua giới hạn. Vì vậy, khi phải đối mặt với những tình huống khó xử, hãy xem xét các sự lựa chọn, nắm bắt thực tế, suy nghĩ và quyết định.