KHOA LÝ LUẬN CHÍNH TRỊ SINH HOẠT CHUYÊN MÔN VỀ PHÁP LUẬT GIẢI THỂ VÀ PHÁ SẢN ĐƯỢC ÁP DỤNG GIẢNG DẠY TRONG MÔN LUẬT KINH TẾ

Nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy trong năm học 2018- 2019 Đồng chí Lường Thị Pó – Trưởng khoa Lý luận Chính trị, đã yêu cầu khoa thường xuyên sinh hoạt chuyên môn để trao đổi kiến thức, cập nhập những Chủ chương, đường lối chính sách của Đảng và nhà nước, những văn bản pháp luật mới hiện hành kết hợp với phương pháp giảng dạy để bài giảng của giáo viên chuẩn kiến thức đồng thời đạt kết quả cao nhất về chất lượng bài giảng khi lên lớp.

Vào hồi 8h ngày 14 tháng 03 năm 2019 dưới sự chỉ đạo của đồng chí Lường Thị Pó – Trưởng khoa Lý luận Chính trị. Khoa tiến hành sinh hoạt chuyên môn học phần Luật kinh tế vơi nội dung phân biệt hai biện pháp giải thể và phá sản của doanh nghiệp.

Xuất phát từ thực tế khi giảng dạy, do học sinh, sinh viên hay nhầm lẫn giữa hai chế định giải thể và phá sản của Doanh nghiệp, các em hầu như đều cho rằng đó là sự chấm dứt hoạt động của Doanh nghiệp và phá sản chính là một trường hợp của giải thể.

          Nhưng thực tế từ thủ tục, ý nghĩa và nhất là hậu quả pháp lý của hai biện pháp này hoàn toàn khác nhau

          Thông qua buổi sinh hoạt chuyên môn, khoa tiến hành giải quyết nội dung về phân biệt sự khác nhau giữa biện pháp giải thể và phá sản một cánh rõ ràng, logic và khoa học nhất. Nhằm giúp giáo viên khi giảng dạy đạt được chất lượng cao nhất.

Phụ trách về nội dung sinh hoạt chuyên môn là đồng chí Đào Thị Hương Nga.  Toàn thể các thầy cô giáo trong khoa Lý luận Chính trị cùng tham gia thảo luận đóng góp ý kiến.

Đồng chí Lường Thị Pó yêu cầu bài giảng phải khúc triết, rõ ràng mạch lạc, không được sử dụng các phương pháp ẩn dụ, thuật ngữ trong quá trình giảng dạy, cần cập nhật  pháp luật hiện hành quy định về vấn đề này.

Đồng chí Nga đưa ra 6 tiêu chí để phân biệt: Lý do, thẩm quyền, thủ tục, hậu quả pháp lý, thời gian thanh lý tài sản, thái độ của nhà nước đối với chủ sở hữu và người quản lý.

Tiêu chí Giải thể Phá sản
Lý do

Rộng hơn như:

+ Giải thể khi kết thúc thời hạn hoạt động đã được ghi trong điều lệ

+ Giải thể khi đã hoàn thành mục tiêu hoặc xét thấy mục tiêu đề ra không thể đạt được

+ Bị thu hồi giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh

Hẹp hơn:

Quá trình phá sản bao giờ cũng bắt nguồn từ việc doanh nghiệp làm ăn thua lỗ, kéo dài dẫn đến tình trạng mất khả năng thanh toán nợ đến hạn.

Thẩm quyền Doanh nghiệp tự quyết định; Cơ quan có thẩm quyền cho phép thành lập quyết định; Người quyết định cho phép thành lập doanh nghiệp nhà nước quyết định. Tòa kinh tế thuộc Tòa án nhân dân tỉnh, Tòa án nhân dân tối cao
Thủ tục Là Thủ tục hành chính Là thủ tục tư pháp do Tòa án tiến hành theo quy định chặt chẽ của pháp luật phá sản doanh nghiệp.
Thời gian thanh lý tài sản Việc phân chia tài sản phải tiến hành trước khi giải thể doanh nghiệp Việc phân chia giá trị tài sản lại là khâu cuối của quá trình thi hành quyết định tuyên bố phá sản của Tòa án.
Hậu quả pháp lý Bao giờ cũng dẫn tớ việc chấm dứt sự tồn tại của một doanh nghiệp và xóa tên đăng ký kinh doanh Không phải lúc nào cũng dẫn tới chấm dứt sự tồn tại của doanh nghiệp mà doanh nghiệp có thể thay đổi chủ sở hữu vẫn tiếp tục hoạt động
Thái độ của nhà nước đối với chủ sở hữu, người quản lý. Không đặt ra Cấm đảm nhiệm chức vụ đó tại bất kỳ doanh nghiệp nào từ 1 đến 3 năm trừ trường hợp bất khả kháng đối với (Giám đốc, chủ tịch và thành viên của hội đồng quản trị)

Qua buổi sinh hoạt chuyên môn, đồng chí Lường Pó -  Trưởng khoa Lý luận chính trị yêu cầu các đồng chí giảng dạy môn Luật kinh tế, khi giảng dạy phần Phân biệt pháp luật về phá sản và giải thể, áp dụng đúng các nội dung sinh hoạt buổi hôm nay, để thống nhất và đạt kết quả cao về chất lượng giảng dạy năm học 2018-2019.

 

Đào Thị Hương Nga

DKTS

Cán bộ tư vấn

Mr. Hạnh 0982.790924
Mr. Bình 0989.465017
Mr. Giao 0374.815299
Mr. Bằng 0988.265268
Mr. Hải 0963.892678
Mrs. Thúy 0988.384555
Mr. Thọ 0972 141 081
Mrs. Yến 0982.628428
Mss. Dương 0977.631986
Mss. Phương 0348.671196

Lượt truy cập

1440693

      Trang web hiện có: 448 khách

Liên kết web

banner gdnn  

so lao dongthuong binh va xa hoi tinh vinh phuc 20170715