Phát triển đảng viên là học sinh, sinh viên - Nguồn nhiều, song vẫn khó!

Công tác phát triển đảng viên là học sinh, sinh viên (HSSV) là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong việc tìm ra những nhân tố tích cực để “ươm mầm” bồi dưỡng, kết nạp, tăng cường sức trẻ, sức chiến đấu cho Đảng. Nhận thức được điều đó, công tác phát triển Đảng trong các trường THPT, trung cấp, cao đẳng luôn được các cấp ủy, chi bộ quan tâm. Tuy nhiên, việc kết nạp đảng viên là HSSV vẫn gặp nhiều khó khăn, bất cập.

Vì sao khó?

Được đứng trong hàng ngũ của Đảng từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường là ước mơ của nhiều HSSV, trong đó, có đảng viên Bùi Thúy Trang, sinh năm 1999, xã Yên Lập (Vĩnh Tường), sinh viên năm 2, lớp CĐ Điện K10A, Trường cao đẳng KT – KT Vĩnh Phúc. Không chỉ với thành tích học tập tốt, ngay từ năm đầu tiên, Trang đã ý thức, nỗ lực phấn đấu rèn luyện, tu dưỡng đạo đức, tích cực tham gia các hoạt động phong trào Đoàn của nhà trường, của lớp, địa phương. Trang cho biết: “Em cảm thấy rất tự hào khi được đứng trong hàng ngũ của Đảng, đây là cơ hội để em tiếp tục phấn đấu trong học tập và rèn luyện để khi ra trường trở thành người có ích,được cống hiến cho xã hội”.

Tuy nhiên, đối với các bạn trẻ, nhất là HSSV, được đứng trong hàng ngũ của Đảng không hề dễ. Theo quy định của một số chi, Đảng bộ nhà trường, HSSV được kết nạp vào Đảng phải có quá trình phấn đấu liên tục, đủ các tiêu chí về học tập, khen thưởng, tham gia các hoạt động đoàn thể.

Thầy Nguyễn Văn Đạt, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng phụ trách Trường cao đẳng KT – KT Vĩnh Phúc cho biết: HSSV được kết nạp Ðảng trong nhà trường không chỉ có ý nghĩa đối với các em mà còn có sức lan tỏa về sự phấn đấu trong học tập, rèn luyện chung của các sinh viên khác. Từ năm 2015 đến nay, nhà trường giới thiệu 127 HSSV tham gia các lớp bồi dưỡng, nâng cao nhận thức về Đảng, giới thiệu kết nạp Đảng được 41 đồng chí, trong đó, 8 em do thời gian không đủ để hoàn thiện hồ sơ kết nạp Đảng, nhà trường đã bảo lưu và giới thiệu, gửi hồ sơ về địa phương theo dõi, kết nạp.

Trường cao đẳng KT – KT Vĩnh Phúc có số lượng HSSV khá đông, song số đoàn viên, thanh niên ưu tú được kết nạp Đảng chưa nhiều. Lý giải điều này, thầy Nguyễn Văn Đạt cho rằng, nguồn kết nạp Đảng đối với sinh viên nhiều, nhưng để kết nạp được thì khó. Bởi, thời gian để xét duyệt hồ sơ đảng viên cho HSSV hạn chế, thường HSSV khi bước vào học năm đầu tiên, các em chưa có định hướng, mục tiêu phấn đấu. Khi đã xác định mục tiêu phấn đấu từ năm thứ 2 trở đi, nhiều trường hợp sinh viên đang làm hồ sơ xét kết nạp Đảng nhưng lại ra trường, nhà trường phải giới thiệu các em về địa phương theo dõi tiếp.

Là “chiếc nôi” đào tạo đội ngũ giáo viên mầm non, tiểu học và THCS cho tỉnh, những năm qua, công tác phát triển Đảng trong sinh viên của Trường cao đẳng Vĩnh Phúc vẫn gặp không ít khó khăn. Mỗi năm, Trường cao đẳng Vĩnh Phúc phối hợp với Thành ủy Phúc Yên tổ chức các lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho 40 – 50 sinh viên. Tuy nhiên, số sinh viên được giới thiệu kết nạp Đảng lại không nhiều. Chỉ tiêu Đảng bộ nhà trường mỗi năm phát triển từ 10 - 15 đảng viên mới, trong đó, kết nạp 8 - 10 đảng viên là sinh viên. Song, từ nhiều năm nay, Đảng bộ nhà trường không đạt được kế hoạch. 3 năm gần đây, nhà trường mới kết nạp được 17 sinh viên vào Đảng.

Thầy Trần Văn Thuận, Bí thư Đảng ủy Trường cao đẳng Vĩnh Phúc cho biết, khó khăn nhất đối với nhà trường hiện nay là công tác tuyển sinh đầu vào có chiều hướng giảm; một số sinh viên khi được giới thiệu, xét kết nạp Đảng phải dựa vào các tiêu chí cụ thể, song, có nhiều em lại thiếu một trong những tiêu chí về thi đua, khen thưởng. Mặt khác, thời gian để theo dõi, kết nạp ít, vì phần lớn từ năm thứ 2 các em phải tập trung học tập.

Hiện nay, toàn tỉnh có trên 300.000 ĐVTN, trong đó, hơn 3.000 sinh viên đang sinh hoạt tại các chi đoàn trường trung cấp, cao đẳng. Từ năm 2012 đến nay, các chi đoàn nhà trường đã phát hiện, giới thiệu cho các tổ chức cơ sở Đảng gần 300 quần chúng là HSSV ưu tú tham gia các lớp bồi dưỡng cảm tình Đảng, trong đó, giới thiệu và xét kết nạp được 54 HSSV. Riêng năm 2018, các chi bộ trường học toàn tỉnh kết nạp Đảng được 10 sinh viên.

Ngoài những nguyên nhân khách quan, hiện nay, một số sinh viên ra trường có nhu cầu đi làm,chưa hoặc không có nguyện vọng, tư tưởng phấn đấu vào Đảng; một số ít các đồng chí Bí thư Liên chi đoàn chưa quan tâm, định hướng đúng mức cho ĐVTN rèn luyện, phấn đấu vào Đảng,dẫn tới chậm trễ trong việc giới thiệu hoặc làm hồ sơ kết nạp Đảng.

Gỡ nút thắt

Để làm tốt công tác phát triển đảng viên là HSSV, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Thông tri số 08 về tăng cường công tác phát triển Đảng trong học sinh sinh viên; chỉ đạo các cấp ủy Đảng, hàng năm giao chỉ tiêu cụ thể về kết nạp Đảng cho sinh viên trong các chi, Đảng bộ nhà trường trung cấp, cao đẳng. Các cấp ủy Đảng nâng cao trách nhiệm trong việc phát triển đảng viên là HSSV; tạo điều kiện giúp đỡ những HSSV có nguyện vọng phấn đấu vào Đảng…

Theo đó, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn tăng cường công tác chỉ đạo các chi đoàn trường học thực hiện tốt công tác giáo dục tư tưởng chính trị, tạo nguồn phát triển đảng viên trong HSSV; coi trọng việc lựa chọn, giới thiệu những đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét, kết nạp. Chỉ đạo chi đoàn các nhà trường đổi mới nội dung, hoạt động, qua đó, thu hút HSSV tham gia và tạo môi trường thuận lợi để các em có cơ hội được rèn luyện, thử thách.

Thầy Tạ Quang Duy, Bí thư Đoàn Trường cao đẳng KT – KT Vĩnh Phúc cho biết, cùng với việc tích cực tham mưu cho Đảng ủy nhà trường quan tâm, giao chỉ tiêu phát triển Đảng trong HSSV, Đoàn trường chỉ đạo các Liên chi đoàn phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của mình trong việc bồi dưỡng, giáo dục, giúp đỡ, giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng. Luôn gắn công tác phát triển đảng viên với công tác giáo dục chính trị, tư tưởng và củng cố, xây dựng tổ chức Đảng, các tổ chức đoàn thể; định hướng ngay từ khi HSSV bước vào trường để các em có nhận thức sớm, có mục tiêu phấn đấu, rèn luyện; thường xuyên phát động, khuyến khích ĐVTN tham gia các hoạt động do Đoàn – Hội tổ chức, khen thưởng xứng đáng và kịp thời để động viên cũng như lựa chọn những cá nhân ưu tú giới thiệu cho các chi bộ kết nạp Đảng.

 

Thanh Tuyền

DKTS

Cán bộ tư vấn

Mr. Hạnh 0982.790924
Mr. Bình 0989.465017
Mr. Giao 0374.815299
Mr. Bằng 0988.265268
Mr. Hải 0963.892678
Mrs. Thúy 0988.384555
Mr. Thọ 0972 141 081
Mrs. Yến 0982.628428
Mss. Dương 0977.631986
Mss. Phương 0348.671196

Lượt truy cập

1440693

      Trang web hiện có: 92 khách

Liên kết web

banner gdnn  

so lao dongthuong binh va xa hoi tinh vinh phuc 20170715