MỘT SỐ ĐIỂM MỚI TRÊN THẺ BHYT MỚI TỪ 01/4/2021 SO VỚI THẺ BHYT HIỆN HÀNH

        Bảo hiểm y tế (BHYT) là một trong những chính sách an sinh xã hội quan trọng, mang tính nhân văn, nhân đạo sâu sắc, thể hiện sự tương thân tương ái, chia sẻ rủi ro giữa người khỏe với người ốm, giữa người trẻ với người già, giữa người có thu nhập cao với người có thu nhập thấp. Đồng thời thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước nhằm hướng tới công bằng trong chăm sóc sức khỏe (CSSK), góp phần đảm bảo an sinh xã hội (ASXH) cho mọi người dân. Chính vì vậy Đảng, Nhà nước cùng với các cơ quan chức năng luôn chú trọng vào việc thay đổi, đẩy mạnh các chính sách liên quan đến BHYT để tỷ lệ người dân tham gia BHYT ngày càng mở rộng và phát triển.

       Ngày 03/12/2020, BHXH Việt Nam ban hành Quyết định 1666/QĐ-BHXH về mẫu thẻ bảo hiểm y tế.Thẻ BHYT được cấp theo mẫu mới quy định tại Quyết định này sẽ có một số điểm mới so với mẫu đang được cấp và sử dụng hiện nay, cụ thể:

Về nội dung mã số ghi trên mặt trước thẻ BHYT

+ Hiện nay theo Quyết định 1351/QĐ-BHXH ngày  16/11/2015:- Mã thẻ BHYT gồm 15 ký tự, được chia thành 04 ô.

Thẻ BHYT mẫu cũ

- Hai ký tự đầu (ô thứ nhất): được ký hiệu bằng chữ (theo bảng chữ cái latinh), là mã đối tượng tham gia BHYT.- Ký tự tiếp theo (ô thứ 2): được ký hiệu bằng số (theo số thứ tự từ 1 đến 5) là mức hưởng BHYT.- Hai ký tự tiếp theo (ô thứ 3): được ký hiệu bằng số (từ 01 đến 99) là mã tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, nơi phát hành thẻ BHYT.- Mười ký tự cuối (ô thứ 4): là số định danh cá nhân của người tham gia BHXH, BHYT (mã số BHXH).

+ Theo quy định mới tại Quyết định 1666:- Phần mã số: chỉ in in 10 ký tự mã số BHXH của người tham gia BHYT.

Thẻ BHYT mẫu mới

Mục đích của việc này là nhằm giảm bớt số lượng ký tự người tham gia cần khai báo khi tra cứu trên Cổng Thông tin điện tử Bảo hiểm Xã hội Việt Nam (http://baohiemxahoi.gov.vn); hoặc khai báo khi làm thủ tục đề nghị tiếp tục tham gia BHYT, cấp lại, đổi thẻ và kiểm tra chi phí khám chữa bệnh BHYT được hưởng trên Cổng dịch vụ công của BHXH Việt Nam (https://dichvucong.baohiemxahoi.gov.vn)

Không còn ghi tên cha (mẹ) trên thẻ BHYT của trẻ dưới 6 tuổi

Quyết định 1313/ QĐ-BHXH ngày 02/12/2014 hiện nay quy định: 

Điều 3. Thông tin in trên phôi thẻ BHYT khi phát hành cho người sử dụng gồm:1. Tiêu thức quản lý người tham gia BHYT.….1.10 Cha (mẹ): chỉ ghi đối với thẻ BHYT cấp cho trẻ em dưới 6 tuổi, theo thứ tự ưu tiên như sau: ghi họ và tên mẹ; trường hợp không có mẹ thì ghi họ và tên cha; nếu không có cha, mẹ thì ghi họ và tên người giám hộ (cá nhân hoặc người đại diện tổ chức được pháp luật quy định hoặc được cử để thực hiện việc chăm sóc và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của trẻ).

+ So với quy định hiện hành tại quyết định trên thì theo Quyết định 1666/QĐ-BHXH thẻ BHYT mới sẽ: Bỏ nội dung Cha (mẹ) trên phôi thẻ BHYT dành cho trẻ em dưới 6 tuổi.  

                      

Không còn nội dung “địa chỉ”

Trên phôi thẻ BHYT mới đã bỏ nội dung về địa chỉ nơi cư trú của người có tên trên thẻ BHYT so với quy định tại Quyết định 1313/QĐ-BHXH ngày 02/12/2014.

Thông tin về địa chỉ (nơi cư trú hoặc nơi làm việc) sẽ được cập nhật trên Cổng tiếp nhận dữ liệu Hệ thống thông tin giám định BHYT và Cổng thông tin BHXH Việt Nam.

Thay đổi một số nội dung trên mặt sau của thẻ BHYT

+ Hiện nay theo Quyết định 1351/QĐ-BHXH mặt sau của thẻ BHYT bao gồm những nội dung sau:

Thẻ BHYT mẫu cũ

1. Thẻ BHYT là căn cứ để xác định người đứng tên trên thẻ được hưởng các quyền lợi về BHYT.

2. Mỗi người tham gia BHYT được cấp một thẻ và một mã số không thay đổi trong suốt thời gian tham gia BHYT.

3. Khi khám bệnh, chữa bệnh phải xuất trình thẻ BHYT có ảnh, nếu chưa có ảnh phải xuất trình cùng với giấy tờ tùy thân có ảnh. Riêng trẻ em dưới 6 tuổi chỉ xuất trình thẻ BHYT;

4. Bảo quản cẩn thận, không cho người khác mượn thẻ và cần nhớ mã số trên thẻ BHYT.

5. Trường hợp để mất hoặc hỏng, khi cấp lại hoặc đổi thẻ phải nộp phí theo quy định.

+Theo quy định mới tại Quyết định 1666 thì mặt sau của thẻ sẽ in “NHỮNG ĐIỀU CẦN CHÚ Ý” với 05 nội dung sau:

Thẻ BHYT mẫu mới

1. Khi đi khám bệnh, chữa bệnh phải xuất trình thẻ BHYT có ảnh, nếu không có ảnh phải xuất trình cùng với giấy tờ tùy thân có ảnh hợp lệ. Riêng trẻ em dưới 6 tuổi, chỉ xuất trình thẻ BHYT.

2. Mỗi người tham gia BHYT được cấp một thẻ với mã số BHXH duy nhấtSử dụng mã số BHXH và đăng ký giao dịch tại địa chỉ: https://dichvucong.baohiemxahoi.gov.vn để tiếp tục tham gia BHYT, cấp lại, cấp đổi thẻ BHYT, kiểm tra chi phí khám bệnh, chữa bệnh BHYT được hưởng.

3. Để biết thông tin thẻ BHYT, truy cập địa chỉ: https://baohiemxahoi.gov.vn hoặc nhắn tin theo cú pháp: BH THE {mã số BHXH} gửi 8079.

4. Mọi vướng mắc xin liên hệ BHXH tỉnh, huyện nơi cấp thẻ hoặc tổng đài 19009068 để được hỗ trợ, giải đáp.

5. Thẻ BHYT phải bảo quản cẩn thận, không cho người khác mượn thẻ. Trường hợp mất, hỏng thẻ cần thông báo kịp thời cho cơ quan BHXH.

Về hình thức

          So với mẫu thẻ BHYT hiện hành, mẫu thẻ BHYT mới có nhiều điểm khác biệt về hình thức mang lại nhiều tiện ích cho người tham gia và các cơ sở khám chữa bệnh như:

          -Nhỏ gọn về kích thước(bằng với kích thước thẻ căn cước công dân và một số loại thẻ ATM của các ngân hàng thương mại hiện nay) thuận tiện khi cất giữ, bảo quản trong ví, hạn chế trường hợp bị mất, hỏng thẻ BHYT.

          -Thay đổi kiểu chữ in rõ nét, dễ đọc hơn.

        - Đặc biệt thẻ BHYT mẫu mới sẽ có định lượng giấy giày hơn và được ép plastic ngay sau khi in – một quy định mới chưa từng có tại các văn bản trước đây- giúp tăng độ bền, cứng của thẻ, đáp ứng được yêu cầu bảo quản lâu dài, tránh thấm nước, ẩm mốc, nhàu nát, rách hỏng, bay mờ mực in trong quá trình sử dụng.

         Đối với cơ sở khám chữa bệnh BHYT, việc ép plastic thẻ BHYT này sẽ khắc phục được tình trạng mờ mã vạch. Từ đó giúp cơ sở khám chữa bệnh BHYT thực hiện việc sử dụng máy đọc mã vạch rõ ràng, chính xác và làm thủ tục nhanh hơn.

         Có thể nói mẫu thẻ BHYT mới là một giải pháp cải cách hành chính hiệu quả của ngành BHXH Việt Nam, tạo được nhiều thuận lợi cho người tham gia, cơ sở KCB BHYT và cơ quan BHXH. Mẫu thẻ mới dùng dấu phiên hiệu của BHXH Việt Nam nhằm đáp ứng yêu cầu cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho người dân khi có yêu cầu cấp lại, cấp đổi thẻ khác địa bàn tỉnh. Ngoài ra, còn tránh được tình trạng cấp thẻ chậm, muộn do phôi thẻ không kịp bổ sung khi phát sinh số lượng cấp mới hằng năm quá lớn.

Thẻ hiện hành vẫn còn thời hạn sử dụng, tiếp tục được sử dụng để khám, chữa bệnh

          Cũng theo nội dung của văn bản này, trước thời điểm có hiệu lực của Quyết định này, thẻ BHYT đã cấp cho người tham gia BHYT còn thời hạn sử dụng tiếp tục được dùng để KCB BHYT.

        Thông tin về quyền lợi BHYT của người tham gia (như: mã mức hưởng và mã nơi đối tượng sinh sống) vẫn được in trên thẻ BHYT mẫu mới (tại vị trí nối tiếp với thông tin về “Giới tính” trên thẻ).

        Tuy nhiên, từ ngày 1/4/2021, nếu cần biết rõ hơn về các thông tin quản lý khác như: mã đối tượng đóng BHYT, địa chỉ cư trú… của người tham gia, sẽ cần thực hiện tra cứu trên Cổng tiếp nhận dữ liệu Hệ thống Thông tin giám định BHYT và Cổng Thông tin điện tử BHXH Việt Nam.

         Ngoài ra, việc tra cứu còn giúp người tham gia biết thêm về thời gian được miễn cùng chi trả trong phạm vi quyền lợi BHYT khi đi KCB đúng tuyến. Tức là khi người tham gia đã được cơ quan BHXH xác định đã có đủ năm năm tham gia BHYT liên tục và có số tiền cùng chi trả chi phí KCB trong năm lớn hơn sáu tháng lương cơ sở.

Trần Thùy Trang - Khoa Lý luận chính trị

DKTS

Cán bộ tư vấn

Mr. Hạnh 0982.790924
Mr. Bình 0989.465017
Mr. Giao 0374.815299
Mr. Bằng 0988.265268
Mr. Hải 0963.892678
Mrs. Thúy 0988.384555
Mr. Thọ 0972 141 081
Mrs. Yến 0982.628428
Mss. Dương 0977.631986
Mss. Phương 0348.671196

Lượt truy cập

1440693

      Trang web hiện có: 191 khách

Liên kết web

banner gdnn  

so lao dongthuong binh va xa hoi tinh vinh phuc 20170715