CƠ HỘI VIỆC LÀM CHO NGƯỜI HỌC MARKETING THƯƠNG MẠI

Lĩnh vực Marketing được đánh giá là “Ngành nghề của tương lai” vì hứa hẹn về tăng trưởng trong cả quy mô hoạt động và vai trò trong kinh doanh. Hiện nay, tại Việt Nam, lĩnh vực Marketing đang phát triển rất mạnh mẽ, có rất nhiều chương trình truyền thông, hoạt động quảng cáo rầm rộ trên các hầu hết các phương tiện đặc biệt là các kênh Online. Marketing giờ đây đã trở thành một ngành học được nhiều bạn trẻ lựa chọn. Bắt kịp theo xu hướng đó năm học 2022 – 2023, khoa Kinh tế trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Vĩnh Phúc bắt đầu tuyển sinh và đào tạo ngành Marketing thương mại trình độ trung cấp. Vậy những đối tượng nào thì nên học Marketing thương mại và cơ hội việc làm của ngành này ra sao?

1. Marketing thương mại là gì?

Marketing thương mại là thấu hiểu khách hàng để dẫn dắt họ đến với sản phẩm của mình từ đó đạt được mục tiêu về tăng doanh số, thị phần, lợi nhuận.

Marketing thương mại là thương mại hóa chiến lược Marketing, biến hoạt động Marketing trở thành những hoạt động mang tính chất thương mại.

Marketing thương mại là khâu quan trọng trong Marketing, nó sẽ thực hiện các hoạt động liên quan đến người mua hàng: khuyến mãi, giảm giá, trưng bày, phát triển kênh phân phối, kích hoạt tại điểm bán,….

2. Vai trò của Marketing trong hoạt động thương mại của doanh nghiệp

Mục đích cuối cùng của marketing thương mại là đảm bảo lợi nhuận có thể có của công ty khi tham gia vào quá trình kinh doanh trên thị trường.

Mục đích trực tiếp là tạo những thời cơ khổng lồ nhất để tiêu thụ tốt nhất sản phẩm của tổ chức.

Thực chất của marketing thương mại là nắm rõ lại cho phù hợp với điều kiện mới của nền kinh tế hiện đại vị trí của nhà kinh doanh và khách hàng trong hoạt động kinh tế.

Marketing thương mại có vai trò kết nối nhu cầu của thị trường với các doanh nghiệp sản xuất, thực hiện chức năng kinh doanh, phân phối, tiêu thụ hàng hóa, dịch vụ thỏa mãn nhu cầu khách hàng và đem lại lợi nhuận cho doanh nghiệp. Xã hội ngày càng phát triển, nhu cầu tiêu dùng ngày càng đa dạng và phong phú. Thị trường ngày càng được mở rộng về quy mô người tiêu dùng và không gian địa lý của thị trường, hình thức bán hàng, phân phối hàng hóa, dịch vụ càng đa dạng, vì vậy ngành marketing thương mại là một trong những ngành phát triển trong những năm tới.

3. Tại sao Mareketing thương mại lại quan trọng đến vậy?

Marketing thương mại là một trong những bộ phận quan trọng trong doanh nghiệp.

Sản phẩm được xem là linh hồn của doanh nghiệp. Sản phẩm của doanh nghiệp dù tốt đến đâu nhưng nếu không được các địa điểm bán lẻ phân phối đến người bán thì sẽ không ra lợi nhuận và thị phần.

Do đó, muốn cho sản phẩm và thương hiệu bán chạy và đạt được mục tiêu tối đa hóa lợi nhuận cần phải có marketers thương mại phân tích được thị trường và nhu cầu, hành vi mua của khách hàng.

Trong nền kinh tế thị trường, các ngành hàng cạnh tranh gay gắt với nhau. Cách tốt nhất để doanh nghiệp vượt lên sự cạnh tranh của đối thủ khác là làm nổi bật sản phẩm của mình so với đối thủ về giá cả, kênh phân phối và trưng bày sản phẩm tại cửa hàng,…

Vì những lý do trên, do vậy ngành Marketing thương mại là ngành luôn “khát” nhân lực và cần được bổ sung đều đặn hàng năm. Vì vậy, học viên ra trường với tấm bằng thuộc chuyên ngành Marketing thương mại sẽ có nhiều cơ hội việc làm trong lĩnh vực này.

4. Tố chất phù hợp với ngành marketing thương mại?

Nhân viên marketing là người đại diện cho doanh nghiệp, cho người bán hàng để cung cấp sản phẩm, dịch vụ đến các khách hàng (nhà phân phối, đại lý, nhà bán buôn, bán lẻ, người tiêu dùng cuối cùng) với sự hài lòng cao nhất. Vì vậy, người làm marketing trước hết phải đam mê kinh doanh, yêu thích ngành marketing, tự tin trong công việc, thích giao tiếp với nhiều đối tượng khách hàng, nhạy cảm với thực tế và những tác động của xã hội, luôn kiên nhẫn, lắng nghe khách hàng, nhanh nhẹn, sáng tạo trong công việc…những tố chất trên sẽ là thuận lợi để giúp bạn vững bước phát triển nghề nghiệp trong tương lai.

5. Cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp chuyên ngành Marketing thương mại

Là ngành nghề không thể thiếu trong bất kỳ doanh nghiệp nào và được các công ty “săn đón” nguồn nhân lực nên học viên học chuyên ngành Marketing thương mại sau khi ra trường có thể làm việc tại tại các doanh nghiệp thương mại, trong các ngân hàng và các tổ chức tài chính, bệnh viện và các cơ sở chăm sóc sức khỏe và y tế, các công ty dược, các sở công thương, các đơn vị xúc tiến thương mại, các đơn vị nghiên cứu thị trường. Cụ thể tại các vị trí như:

- Xây dựng được các chiến lược marketing ngắn hạn, trung hạn và dài hạn;

- Thiết lập và duy trì được chính sách giá của sản phẩm dịch vụ;

- Phân đoạn và lựa chọn được thị trường trọng điểm cho doanh nghiệp;

- Dự đoán được một số phản ứng của người tiêu dùng đối với việc lựa chọn sản phẩm của doanh nghiệp;

- Lập được kế hoạch và thực hiện được các chương trình: truyền thông, quan hệ công chúng, quảng cáo, tiếp thị, quảng bá thương hiệu…

- Tổ chức được các hoạt động marketing cho doanh nghiệp;

- Lập được dự toán kinh phí cho các hoạt động marketing;

- Lựa chọn được nhân lực cho hoạt động marketing của doanh nghiệp;

- Thiết lập được các kênh phân phối chào hàng, bán hàng và đề xuất các phương pháp cải tiến sản phẩm dịch vụ;

- Tổ chức được các chương trình huấn luyện – đào tạo đội ngũ nhân viên marketing;

- Ứng dụng được khoa học kỹ thuật vào hoạt động marketing;

- Đánh giá được hoạt động marketing của doanh nghiệp và đưa ra được những tư vấn hợp lý cho lãnh đạo doanh nghiệp;

- Sử dụng thành thạo các công cụ truyền thông thông dụng;

- Sử dụng được công nghệ thông tin cơ bản theo quy định; khai thác, xử lý, ứng dụng công nghệ thông tin trong công việc chuyên môn của ngành, nghề;

Nguồn nhân lực Marketing luôn là một ngành có nhu cầu cao tại Việt Nam, ngành mang tính chất năng động sáng tạo và phù hợp với xu hướng mọi thời đại nên đã thu hút nguồn nhân lực lớn nhất hiện nay kể cả các doanh nghiệp hoặc đơn vị kinh doanh nhỏ. Chính vì vậy mà mức lương của các vị trí trong ngành cũng rất được quan tâm.

Theo thống kê của Adecco Việt Nam, tùy vào kinh nghiệm và vị trí, mức lương của lao động ngành Marketing dao động khá lớn, từ mức thấp nhất là 8 triệu đồng/tháng đến mức cao nhất lên tới hơn 100 triệu đồng/tháng.

Ninh Thị Cẩm Hồng - Khoa Kinh tế

DKTS

Cán bộ tư vấn

Mr. Hạnh 0982.790924
Mr. Bình 0989.465017
Mr. Giao 0374.815299
Mr. Bằng 0988.265268
Mr. Hải 0963.892678
Mrs. Thúy 0988.384555
Mr. Thọ 0972 141 081
Mrs. Yến 0982.628428
Mss. Dương 0977.631986
Mss. Phương 0348.671196

Lượt truy cập

1440693

      Trang web hiện có: 99 khách

Liên kết web

banner gdnn  

so lao dongthuong binh va xa hoi tinh vinh phuc 20170715