NGÀY CHUYỂN ĐỔI SỐ QUỐC GIA 10/10 VĨNH PHÚC KHAI TRƯƠNG NỀN TẢNG XÃ HỘI SỐ VTEC

NGÀY CHUYỂN ĐỔI SỐ QUỐC GIA 10/10 VĨNH PHÚC KHAI TRƯƠNG NỀN TẢNG XÃ HỘI SỐ

Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đã xác định rõ nhiệm vụ quan trọng là “đẩy mạnh chuyển đổi số quốc gia, phát triển kinh tế số trên nền tảng khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo”. Chuyển đổi số chỉ có thể thành công nếu lấy người dân là trung tâm và huy động được sự tham gia của toàn dân.

Tại Quyết định số 505/QĐ-TTg ngày 22/4/2022, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định lấy ngày 10/10 hàng năm là Ngày Chuyển đổi số quốc giavới ý nghĩa số 1 và 0 là hai số của hệ thống số nhị phân - là ngôn ngữ của công nghệ thông tin và công nghệ số; gắn với chuyển đổi số là quá trình thay đổi tổng thể và toàn diện của cá nhân, tổ chức về cách sống, cách làm việc và phương thức sản xuất dựa trên các công nghệ số.

Năm 2022 là năm lần đầu tiên tổ chức các hoạt động nhân Ngày Chuyển đổi số quốc gia. Với chủ đề “Chuyển đổi số giải quyết các vấn đề của xã hội vì một cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dân”, các hoạt động hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số quốc gia năm 2022 sẽ tập trung vào phát động các sáng kiến mang lại lợi ích thiết thực cho người dân, giới thiệu những sản phẩm, dịch vụ số, thúc đẩy phổ cập kỹ năng số…

 

Ngày Chuyển đổi số quốc gia sẽ là hoạt động thường niên để đánh giá kết quả chuyển đổi số của các bộ, ngành, địa phương trong năm và chia sẻ kinh nghiệm, cách làm mới để đẩy nhanh tiến trình chuyển đổi số quốc gia. Ngày Chuyển đổi số quốc gia không chỉ mang ý nghĩa chào mừng, tôn vinh, khen thưởng các tổ chức, cá nhân đã tham gia vào tiến trình chuyển đổi số quốc gia, mà còn là dấu mốc để đánh giá hoạt động chuyển đổi số hằng năm.

Ý nghĩa của Ngày Chuyển đổi số quốc gia

Việt Nam hiện có gần 100 triệu dân và có khoảng 1 triệu người làm việc trong lĩnh vực công nghệ thông tin và truyền thông. Ngày Chuyển đổi số quốc gia có ý nghĩa: Góp phần nâng cao nhận thức của toàn dân về ý nghĩa, vai trò, tầm quan trọng của chuyển đổi số đối với cuộc sống nói riêng của mỗi người và sự phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội nói chung của Đất nước. Với quan điểm chuyển đổi số để giúp giải quyết các vấn đề của cuộc sống, chuyển đổi số “vị” nhân sinh, thì tinh thần xuyên suốt là ngày nào cũng là ngày chuyển đổi số, vì cuộc sống tiếp diễn liên tục, không ngừng đặt ra những vấn đề mới. Vì thế, Ngày Chuyển đổi số quốc gia còn là ngày mà mỗi cá nhân, tổ chức dừng lại một chút để cảm nhận về những gì còn chưa làm được, về những gì đã làm được, về quá khứ, hiện tại và tương lai. 

Ngày Chuyển đổi số quốc gia đánh dấu ý nghĩa của chuyển đổi số như là một phương thức phát triển mới của đất nước trong thời gian tới, mở ra những không gian mới cho sự phát triển. Chuyển đổi số không phải là thêm một việc mới, mà chuyển đổi số là thêm một cách làm mới cho những việc hiện tại.

Ngày Chuyển đổi số quốc gia được tổ chức hằng năm nhằm đẩy nhanh tiến độ triển khai các nhiệm vụ về chuyển đổi số quốc gia, thực hiện có hiệu quả Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; đồng thời nâng cao nhận thức của người dân toàn xã hội về vai trò, ý nghĩa và lợi ích của chuyển đổi số và thúc đẩy sự tham gia vào cuộc của cả hệ thống chính trị, hành động đồng bộ ở các cấp và sự tham gia của toàn dân bảo đảm sự thành công của chuyển đổi số.

Để Ngày Chuyển đổi số quốc gia có sức lan tỏa mạnh mẽ tới toàn xã hội, Bộ Thông tin và Truyền thông đề nghị các bộ, ngành, địa phương phổ cập, truyền thông bộ nhận diện Ngày Chuyển đổi số quốc gia thông qua việc hiển thị bộ nhận diện Ngày Chuyển đổi số quốc gia trên trang/cổng thông tin điện tử của cơ quan, địa phương, trên các bảng điện tử, màn hình công cộng thuộc sự quản lý, các website, ứng dụng của các Bộ, ngành, địa phương và trên các báo điện tử của ngành, lĩnh vực, địa phương quản lý từ ngày 1/10/2022 đến ngày 10/10/2022 hoặc trong toàn bộ tháng 10/2022. Đồng thời, Bộ đề nghị đưa bộ nhận diện Ngày Chuyển đổi số quốc gia vào các ấn phẩm trực tuyến và trực tiếp của các sự kiện hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số quốc gia.

Vĩnh Phúc khai trương nền tàng xã hội số - Vĩnh Phúc ID

Mới đây, Bộ Thông tin và Truyền thông đã công bố Báo cáo chỉ số đánh giá chuyển đổi số - DTI 2021. Kết quả xếp hạng đánh giá chuyển đổi số năm 2021 cho thấy Vĩnh Phúc đạt 0,4880 điểm, xếp thứ 12/63 tỉnh thành, tăng 43 bậc so với năm 2020. Trong đó, 3 trụ cột là chính quyền số, kinh tế số và xã hội số, Vĩnh Phúc nằm trong top 10.

Đặc biệt trong 6 chỉ số chính thuộc nhóm chỉ số nền tảng chung,Vĩnh Phúcxếp thứ 1/63 tỉnh thành về chỉ số thể chế số. Cùng với đó, các chỉ số nhân lực số, an toàn thông tin mạng xếp thứ hạng cao trong bảng xếp hạng chỉ số chuyển đổi số cấp tỉnh với thứ hạng lần lượt là 3/63 và 4/63 tỉnh thành.

Để giữ vững thành tựu đã đạt được và tiếp tục phát triển chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh, đồng thời hưởng ứng Ngày chuyển đổi số 10/10, sáng 04/10/2022, tại trường THPT Chuyên Vĩnh Phúc, Sở TT&TT phối hợp với Sở Y tế, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị hưởng ứng ngày Chuyển đổi số quốc gia 10/10/2022, khai trương nền tảng xã hội số - Ứng dụng Vĩnh Phúc ID và giới thiệu các giải pháp chuyển đổi số ngành Y tế, ngành GD&ĐT.

Đây là dịp để Vĩnh Phúc nhìn nhận, đánh giá lại kết quả đạt được thời gian qua cũng như định hướng cho công tác chuyển đổi số của tỉnh thời gian tới; là nơi gặp gỡ, trao đổi, thảo luận, chia sẻ phương thức, kinh nghiệm, đồng thời, giới thiệu các giải pháp, kết nối cung cầu chuyển đổi số hiệu quả nhằm mục tiêu thúc đẩy mạnh mẽ quá trình chuyển đổi số trong các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và cộng đồng. Đặc biệt là ra mắt nền tảng xã hội số - Ứng dụng Vĩnh Phúc ID - ứng dụng có khả năng cung cấp các thông tin và dịch vụ công thiết yếu cho người dân trên nền tảng số; là kênh kết nối giữa người dân, doanh nghiệp và chính quyền.

Ứng dụng Vĩnh Phúc ID cho phép mỗi người dân Vĩnh Phúc có thể được định danh chính xác bằng công nghệ trên không gian số bởi công nghệ xác thực EKYC tiên tiến và hiện đại, cung cấp các dịch vụ thiết yếu cho người dân, nhất là các dịch vụ nhà ở, việc làm, camera giao thông, tra cứu thông tin phạt nguội, tra cứu hóa đơn điện, nước, thông tin các tuyến xe trong và ngoài tỉnh, cập nhật tin tức xã hội, mã khuyến mãi, gửi phản ánh đến chính quyền… với mục tiêu lấy người dân là trung tâm, mỗi người dân là một công dân số.      

Lường Thị Pó -  Trần Thuỳ Trang - Khoa LLCT             

DKTS

Cán bộ tư vấn

Mr. Hạnh 0982.790924
Mr. Bình 0989.465017
Mr. Giao 0374.815299
Mr. Bằng 0988.265268
Mr. Hải 0963.892678
Mrs. Thúy 0988.384555
Mr. Thọ 0972 141 081
Mrs. Yến 0982.628428
Mss. Dương 0977.631986
Mss. Phương 0348.671196

Lượt truy cập

1440693

      Trang web hiện có: 504 khách

Liên kết web

banner gdnn  

so lao dongthuong binh va xa hoi tinh vinh phuc 20170715