HỌC SINH KHOA KHOA HỌC CƠ BẢN TÍCH CỰC, CHỦ ĐỘNG TRONG HỌC TẬP

Được đăng ngày Thứ tư, 27 Tháng 12 2023 08:37
Viết bởi Quản trị viên

       Thực hiện theo chương trình giáo dục phổ thông mới và qua các đợt tập huấn về SGK, về các phương pháp dạy học mới nhằm phát huy tính tích cực của học sinh và mục tiêu lấy người học làm trung tâm. Các giáo viên khoa Khoa học cơ bản, trường Cao đẳng Kinh tế- Kỹ thuật Vĩnh Phúc đã từng bước áp dụng khá hiệu quả trong các giờ dạy. Chính vì vậy, các em học sinh đã rất hứng thú, luôn chủ động và tích cực trong hoạt động học của mình.

       Phương pháp dạy học tích cực là cách gọi tắt của các phương pháp dạy học theo quan điểm  rằng:  "Dạy học  phải phát huy tinh thần học tập tích cực, chủ động và sáng tạo của học sinh". PPDH tích cực  hướng tới nhiều hoạt động khác nhau trong học tập, tích cực hóa hoạt động của người học. Nói đến phương pháp dạy học tích cực chính là nói đến cách dạy học mà ở đó, giáo viên là người đưa ra những gợi mở cho một vấn đề và cùng học sinh bàn luận, tìm ra mấu chốt vấn đề cũng như những vấn đề liên quan. Phương pháp này lấy sự chủ động tìm tòi, sáng tạo, tư duy của học sinh làm nền tảng, giáo viên,chỉ là người dẫn dắt và gợi mở vấn đề. Phương pháp dạy học tích cực mang lại nhiều lợi ích cho học sinh như: Phát triển kỹ năng hợp tác, làm việc nhóm; Cải thiện tư duy phản biện:; Khả năng ghi nhớ và tiếp thu kiến thức; Khơi nguồn tư duy sáng tạo; Rèn luyện kỹ năng giải quyết vấn đề thực tế,…

       Hiểu được mục tiêu và lợi ích của những phương pháp dạy học tích cực, giáo viên khoa Khoa học cơ bản, trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Vĩnh Phúc luôn nỗ lực trau dồi chuyên môn, nghiên cứu các phương pháp dạy học mới để từ đó áp dụng vào các tiết dạy một cách hiệu quả. Các giờ học trên lớp không còn quá căng thẳng thay vào đó rất sôi nổi và hứng thú. Các em học sinh tích cực tìm tòi tài liệu trước khi đến lớp; thảo luận nhóm và có thể tự tin thuyết trình về một vấn đề trước lớp.

        Một số hình ảnh của học sinh trong những tiết học:

     Học sinh trình bày sản phẩm hoạt động nhóm trong giờ học lịch sử

Sản phẩm của các nhóm sau thảo luận và trình bày

Học sinh tự tin thuyết trình trước lớp

Nguyễn Thị Hòa Trang - Khoa KHCB