PHƯƠNG PHÁP ÔN THI CHO HỌC SINH KHỐI 12 HIỆU QUẢ

Thực hiện Quyết định số 1756/QĐ-CT ngày 08/08/2023 của Ủy ban nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc về việc ban hành khung kế hoạch thời gian năm học, căn cứ kế hoạch năm học 2023-2024, Khoa Khoa học cơ bản lên kế hoạch ôn thi tốt nghiệp trung học phổ thông quốc gia cho học sinh khối 12 nhằm đạt yêu cầu chỉ tiêu đề ra đầu năm học. Giáo viên và học sinh Khoa Khoa học cơ bản đã và đang nỗ lực mỗi ngày để đạt được kết quả tốt nhất. Với kì thi cuối kì sắp tới, lượng kiến thức nhiều nên lựa chọn một phương pháp ôn tập tối ưu là rất cần thiết. Sau đây bài viết sẽ đưa ra một số phương pháp giúp các em ôn tập có hiệu quả áp dụng cho mùa thi sắp tới.

Thứ nhất: Tự học, tự ôn thi là phương pháp ôn thi hiệu quả nhất

Đây là cách rèn luyện tư duy độc lập, nâng cao hiệu quả học tập, làm giàu tri thức cho bản thân. Thực tế đã chứng minh, hầu hết những học sinh học tập đạt kết quả cao, đỗ đại học, thậm chí đỗ thủ khoa trong các kỳ thi đều dành phần lớn thời gian tự học, tự ôn thi.

Tuy nhiên, không phải cứ ngồi vào bàn học càng lâu càng tốt, mà quan trọng là người học phải tập trung và phân chia thời gian học các môn trong ngày hợp lý. Cần xen kẽ việc học với thời gian thư giãn, giải trí.

Thứ hai: Ôn đến đâu phải chắc đến đó.

           Mặc dù thời gian thi đang đến gần nhưng cũng đừng quá hấp tấp mà dẫn đến ôn trước quên sau. Trong quá trình ôn tập cần chú ý hệ thống lại phần kiến thức đã học sao cho “ôn đến đâu chắc đến đó”. Phần nào, bài tập nào sức mình làm được thì ôn thật kĩ, để khi đi thi chắc chắn sẽ có điểm. Có ôn như vậy, khi đi thi sẽ giúp các em cảm thấy tự tin hơn.

Thứ ba: Nên bám sát kiến thức cơ bản, kỹ năng và sách giáo khoa

         Nắm chắc kiến thức cơ bản, những định nghĩa, kỹ năng được xem là một bí quyết ôn thi hiệu quả. Giáo viên sẽ hướng dẫn các em triển khai đề cương ôn tập kiến thức, rèn luyện kỹ năng đúng với trọng tâm, không lan man, ôm đồm, quá tải. Còn sách giáo khoa được coi là tài liệu phục vụ ôn thi tốt nhất.

Thứ tư: Ôn theo nhóm.

           Ngoài việc học trên lớp và tự học ở nhà, học sinh nên tổ chức hình thức học theo nhóm. Bởi vì thông qua nhóm học tập, học sinh dễ dàng thảo luận với nhau để tìm ra những đáp án trước những bài tập khó và có thể góp ý và sửa sai cho nhau.

Thứ năm: Chọn và phân bố thời gian ôn thi hợp lý

           Xác định thời điểm học cũng rất quan trọng nên phân bổ thời gian ôn thi hợp lý nhằm giúp quá trình tự ôn thi đạt hiệu quả cao và làm cho trí óc bớt căng thẳng. Tốt nhất là buổi tối nên bắt đầu học từ 19 giờ tới 23 giờ là đi ngủ. Vì đầu óc sau một ngày làm việc dường như đã bão hòa, không còn tiếp thu thêm được nữa. Lúc rời bàn học, các em có thể lật qua, lướt mau những dòng đầu của các bài đã ôn từ đầu để xác định mình đã học được tới đâu. Làm như vậy cũng tựa như mình gửi tất cả vào tiềm thức bộ nhớ trước khi đưa não vào giấc ngủ. Buổi sáng, khoảng 5 giờ thức dậy và học đến 6 giờ thì nghỉ.

Trung bình chúng ta cần ngủ khoảng 8 tiếng một ngày, nhiều nhất là về đêm, để cho ấn tượng ngày hôm trước dịu nhạt, những ấn tượng ngày mới chưa hình thành, sáng sớm tỉnh dậy có một bộ óc "mới tinh", có khả năng hoạt động tốt nhất. Đây là hai mốc thời gian quan trọng mà các em dễ tự bổ sung kiến thức nhất. Thời gian còn lại trong ngày, nếu học không vào, lúc này em cần một không gian yên tĩnh, tránh ồn ào như vậy em sẽ dễ dàng tập trung hơn. Nên ngồi gần cửa sổ, càng tiếp xúc với ánh sáng tự nhiên và luồng không khí lưu thông đều trong phòng thì hiệu quả học tập sẽ cao hơn. Khoa học đã chứng minh rằng, nếu bạn học một môn liên tục quá 45 phút thì khả năng nhớ sẽ giảm rất nhanh trong thời gian sau đó.

           Chú ý không học khi vừa ăn xong: sau khi ăn no nên ngồi nghỉ ngơi thư giãn để thức ăn được tiêu hóa và cơ thể hấp thụ tạo năng lượng cho chúng ta có thể tiếp tục công việc.

Thứ sáu: Luyện thói quen ôn bài trước khi đi ngủ

           Trước khi đi ngủ hay buổi sớm thức dậy, nên tập thói quen nhẩm đi nhẩm lại kiến thức mà mình vừa học trong đầu để xem thử mình đã học được bao nhiêu phần trăm. Cố gắng ghi nhớ những chi tiết chính, đừng nên vụn vặt, nên vạch ra các ý lớn để ôn tập như nội dung các chương trong chương trình học. Định ra việc gì là quan trọng hơn thì làm trước

           Thứ bảy: Thường xuyên luyện tập.

           Đề thi chứa các nội dung kiến thức đầy đủ và tổng quát nhất trong học kì, vì vậy việc rèn luyện kĩ năng giải bài tập là một phương pháp học không thể thiếu. Qua việc làm bài tập các em không những nắm được các kiến thức đã học, bổ sung những kiến thức còn thiếu mà còn nắm bắt được các thủ thuật làm bài thi sao cho nhanh và chính xác nhất. Đây cũng là cách rèn luyện sự tự tin trước mỗi kỳ thi.

Thứ tám: Hạn chế dùng điện thoại, mạng xã hội vì nó ảnh hưởng đến việc ôn thi

           Để có cách ôn thi hiệu quả nhất thì sự tập trung là vô cùng quan trọng, các em rất dễ bị cuốn vào facebook chat tán gẫu với bạn bè, hay những bộ phim, game hay sẽ làm bạn sao nhãng, mất tập trung việc ôn bài. Chính vì thế, hãy tự ý thức bản thân rằng thời gian không còn nhiều nữa, hãy từ bỏ những việc đó sang một bên, quyết tâm tập trung dành thời gian cho việc học trước.

            Dưới đây là môn số hình ảnh học sinh Khoa Khoa Học cơ bản ôn luyện thi:

Học sinh Khoa KHCB trong giờ học chuyên đề

Học sinh Khoa KHCB ôn tập kiến thức theo nhóm

Phan Thị Hậu - Giáo viên Khoa Khoa học cơ bản

 

DKTS

Cán bộ tư vấn

Mr. Hạnh 0982.790924
Mr. Bình 0989.465017
Mr. Giao 0374.815299
Mr. Bằng 0988.265268
Mr. Hải 0963.892678
Mrs. Thúy 0988.384555
Mr. Thọ 0972 141 081
Mrs. Yến 0982.628428
Mss. Dương 0977.631986
Mss. Phương 0348.671196

Lượt truy cập

1440693

      Trang web hiện có: 99 khách

Liên kết web

banner gdnn  

so lao dongthuong binh va xa hoi tinh vinh phuc 20170715