NÂNG CAO NHẬN THỨC CHO HỌC SINH, SINH VIÊN VỀ SỬ DỤNG PHÁO DỊP LỄ, TẾT CỦA NHÀ TRƯỜNG VTEC

NÂNG CAO NHẬN THỨC CHO HỌC SINH, SINH VIÊN VỀ SỬ DỤNG PHÁO DỊP LỄ, TẾT CỦA NHÀ TRƯỜNG

Theo đánh giá của các cơ quan chức năng, trong dịp tết nguyên đán Giáp Thìn, tình hình về buôn bán, tàng trữ và sử dụng trái phép pháo nổ lại diễn ra phức tạp. Trên vùng biên giới, cửa khẩu cũng như ở các địa phương hầu hết các tỉnh thành việc buôn lậu pháo nổ diễn ra nhiều và ngày càng tinh vi hơn.

Các loại pháo được tiêu thụ rộng rãi đặc biệt với giới trẻ. Đốt pháo nổ tràn lan, bất hợp lý mang lại tác hại rất nghiêm trọng cho bản thân người đốt pháo, cho gia đình và xã hội. Ngoài ra khi đốt pháo, tiếng nổ đinh tai cũng gây tiếng ồn lớn, góp phần gây “ô nhiễm âm thanh” ở các khu dân cư trên địa bàn các huyện và thành phố. Khi đốt pháo bất ngờ có thể làm cho trẻ em, người tham gia giao thông kinh hoàng, gây mất an toàn có thể xảy ra tai nạn dẫn đến tử vong, do vậy đốt pháo nổ trong dịp tết và các dịp lễ hội ngoài việc tăng không khí vui tươi thì lại mang lại cho chúng ta không ít tác hại, ảnh hưởng tới môi trường, sức khỏe con người và tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội.

Tuy nhiên hiện nay nhiều bạn trẻ, học sinh, sinh viên không ý thức được việc nguy hiểm của pháo nổ nên đã lên mạng xem cách thức chế tạo pháo, tự mua các loại vật liệu chế tạo về tự tạo pháo nổ dẫn đến những vụ tai nạn xảy ra rất thương tâm. Theo thống kê của cơ quan công an, chỉ tính riêng năm 2023, toàn quốc đã phát hiện 2.354 vụ mua bán, vận chuyển pháo trái phép, bắt giữ hơn 3.000 đối tượng, thu hơn 40.000 kg pháo. Đơn cử, ngày 7/12/2023, một vụ nổ do mua vật liệu tự chế pháo đã xảy ra tại tỉnh Ninh Bình khiến 2 phụ nữ tử vong và một trẻ em bị thương. Đặc biệt là giới trẻ bất chấp các quy định của pháp luật, nhiều thanh thiếu niên, học sinh vẫn ngang nhiên vận chuyển, buôn bán, làm pháo tự chế, nhất là thời điểm Tết Nguyên đán sắp đến. Việc chế tạo những "sứ giả của thần chết" này tiềm ẩn hiểm họa khôn lường, nhưng vì chủ quan, lợi nhuận, nhiều người vẫn bỏ ngoài tai. Thời gian gần đây, cả nước xảy ra nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng liên quan đến pháo nổ tự chế trong học sinh, sinh viên. Ngày 19/12/2023, hai học sinh học lớp 6 và lớp 7, Trường THCS Phan Chu Trinh, xã Nam Yang (H.Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) tự nghiên cứu, chế tạo pháo tại nhà. Hậu quả, khiến các em bị bỏng mặt, tay, chân phải đưa vào Bệnh viện Nhi tỉnh Gia Lai cấp cứu. Trường hợp của một bé trai 12 tuổi ở Quảng Ninh nhập viện trong tình trạng dập nát bàn tay do pháo tự chế phát nổ. Theo thông tin từ người nhà bệnh nhi, khoảng 21 giờ ngày 31/12/2023, trong lúc đang chế pháo thì bất ngờ pháo phát nổ khiến bệnh nhi bị thương nghiêm trọng...

Hiện trường vụ nổ do chế tạo pháo trái phép tại huyện Kim Sơn, Ninh Bình

Những thanh niên, thiếu niên bị thương do tự chế pháo nổ

Hành vi mua bán nguyên liệu có thể gây cháy nổ như lưu huỳnh, thuốc pháo, diêm… hay hướng dẫn chế tạo pháo nổ có thể bị xử phạt hành chính bằng hình thức phạt tiền từ 10-20 triệu đồng theo quy định tại điểm i khoản 4 điều 11 Nghị định 144/2021 quy định về xử phạt vi phạm hành chính. Người từ 14 tuổi trở lên tự chế pháo gây tiếng nổ sẽ bị xử lý hành chính về hành vi sản xuất, tàng trữ, mua, bán, vận chuyển trái phép pháo, thuốc pháo và đồ chơi nguy hiểm với mức phạt từ 5-10 triệu đồng. Trường hợp người đủ 16 tuổi trở lên chế tạo pháo gây tai nạn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội chế tạo, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng, mua bán trái phép hoặc chiếm đoạt vật liệu nổ.

Để tránh những hậu quả đáng tiếc xảy ra, ngay từ đầu năm học Trường Cao đẳng KT- KT Vĩnh Phúc đã tổ chức cho học sinh, sinh viên ký bản cam kết chấp hành nghiêm chỉnh Nghị định số 137/2020/NĐ-CP ngày 27/11/2020 của Thủ tướng Chính phủ về quản lý, sử dụng pháo; đồng thời thông qua buổi học tập chính trị, qua các giờ chào cờ, các buổi sinh hoạt lớp học sinh, sinh viên đều được giáo viên nhà trường nhắc nhở về sự nguy hiểm của sử dụng pháo nổ và yêu cầu chấp hành nghiêm túc Nghị định 137 của Chính Phủ, do đó đến nay chưa có trường hợp nào vi phạm về sử dụng pháo nổ tại nhà trường.

Để đảm bảo tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 an vui, ấm ấp trước khi các em nghỉ tết cán bộ, giáo viên nhà trường tiếp tục nhắc nhở khi học sinh, sinh viên:

- Không sản xuất, tàng trữ, buôn bán, vận chuyển và đốt các loại pháo, không tàng trữ, sử dụng các loại vũ khí, vật liệu nổ, thường xuyên thực hiện nghiêm túc Nghị định 137/2020/NĐ-CP 1của Thủ tướng Chính phủ, nhất là dịp trước, trong, sau Tết Nguyên đán .

- Tuyên truyền, vận động người thân và mọi người xung quanh không sản xuất, buôn bán, tàng trữ, vận chuyển và đốt các loại pháo; không tàng trữ và sử dụng các loại vũ khí, vật liệu nổ.

- Nếu phát hiện các trường hợp cố ý vi phạm các quy định về phòng chống pháo nổ, vũ khí, vật liệu nổ, mỗi người hãy báo ngay cho cơ quan công an nơi gần nhất để xử lý kịp thời theo pháp luật.

Nghiêm túc thực hiện các quy định về phòng chống các loại pháo, vũ khí, vật liệu nổ là góp phần đảm bảo trật tự an toàn xã hội, vì bình yên và hạnh phúc đảm bảo đón một cái tết lành mạnh, an toàn mang mùa xuân mới đến cho mọi nhà.

Nguyễn Thị Kim Anh - Khoa LLCT

 

DKTS

Cán bộ tư vấn

Mr. Hạnh 0982.790924
Mr. Bình 0989.465017
Mr. Giao 0374.815299
Mr. Bằng 0988.265268
Mr. Hải 0963.892678
Mrs. Thúy 0988.384555
Mr. Thọ 0972 141 081
Mrs. Yến 0982.628428
Mss. Dương 0977.631986
Mss. Phương 0348.671196

Lượt truy cập

1440693

      Trang web hiện có: 186 khách

Liên kết web

banner gdnn  

so lao dongthuong binh va xa hoi tinh vinh phuc 20170715