NÂNG CAO ĐẠO ĐỨC, LỐI SỐNG CHO HỌC SINH, SINH VIÊN TRONG NHÀ TRƯỜNG

Trong “Thư gửi các bạn thanh niên” ngày 17.8.1947, Bác Hồ viết: “Thanh niên là người chủ tương lai của nước nhà. Nước nhà thịnh hay suy, yếu hay mạnh một phần lớn là do các thanh niên. Thanh niên muốn làm chủ tương lai cho xứng đáng thì ngay hiện tại phải rèn luyện tinh thần và lực lượng của mình, phải làm việc để chuẩn bị tương lai đó”.Bác nhấn mạnh Thanh niên là người chủ tương lai của đất nước, muốn xứng đáng vai trò làm chủ thì phải học tập. Vì vậy, Bác rất quan tâm đến việc học tập, tu dưỡng, rèn luyện nâng cao trình độ của thanh niên. Bác chỉ rõ: “Nhiệm vụ chính của thanh niên, học sinh là học. Học để phụng sự Tổ quốc, phụng sự nhân dân, làm cho dân giàu, nước mạnh tức là để làm trọn nhiệm vụ người làm chủ nước nhà”.  

Gần đây, các phương tiện truyền thông đại chúng liên tiếp đưa những thông tin về một bộ phận học sinh, sinh viên có những biểu hiện chưa tốt, chạy theo lối sống thực dụng; thiếu tinh thần trách nhiệm với cộng đồng trái với chuẩn mực đạo đức truyền thống của dân tôc như đua xe trái phép, vi phạm luật giao thông, uống rượu say, sử dụng ma túy, sống thử, nghiện game, cờ bạc, chỉ biết sống hưởng thụ, lười lao động và học tập, không dám đấu tranh với biểu hiện sai trái, thờ ơ vô cảm, thiếu kỹ năng sống, kỹ năng nghề nghiệp, tình trạng học sinh, sinh viên đánh nhau, bị các đối tượng xấu lôi kéo, kích động dẫn đến các hành vi vi phạm pháp luật; đây là vấn đề đáng báo động, gây lo lắng cho gia đình và xã hội.Một số sinh viên quen được nuông chiều, quen hưởng thụ, trở nên ích kỉ, ỷ lại, ít quan tâm đến những người xung quanh, ít quan tâm tới cộng đồng xã hội. Những sinh viên này cũng dễ rơi vào tình trạng bị bạn bè rủ rê đi theo con đường xấu, vi phạm vào các tệ nạn xã hội.Ngoài ra các thế lực thù địch, phản động luôn âm mưu lợi dụng sự nhẹ dạ, lối sống thực dụng, xa rời các giá trị đạo đức, lối sống tốt đẹp truyền thống dân tộc của một số thanh niên để lôi kéo họ rời xa trách nhiệm với gia đình, xã hội.Nguyên nhân dẫn đến thực trạng này là do những tiêu cực của xã hội đã tác động đến học sinh, sinh viên đồng thời thiếu sự phối kết hợp giữa ba môi trường giáo dục gia đình, nhà trường, xã hội.Chính vì vậy, hơn lúc nào hết, chúng ta cần quan tâm đến việc chấn chỉnh, giáo dục đạo đức, lối sống cho thanh niên nói chung, sinh viên trong nhà trường nói riêng:

1. Thường xuyên chăm lo giáo dục đạo đức cách mạng, lối sống trong sạch, lành mạnh cho học sinh, sinh viên theo tư tưởng và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” thực sự đã lan toả sâu rộng trong toàn xã hội, có tác động rất tích cực đến học sinh sinh viên Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Vĩnh Phúc. Chúng ta cần phải tiếp tục tuyên truyền sâu rộng hơn nữa về hoạt động này qua nhiều kênh thông tin, tuyên truyền thông qua website, qua bản tin nội bộ...  Tăng cường giáo dục đạo đức Hồ Chí Minh trong các hoạt động ngoại khoá. Kết hợp giáo dục đạo đức Hồ Chí Minh với giáo dục truyền thống, bản sắc văn hoá Việt Nam tới học sinh,sinh viên. Có thể thông qua Hội sinh viên, Liên chi đoàn các khoa để xây dựng các câu lạc bộ, đội, nhóm, diễn đàn để trao đổi, giải đáp thắc mắc các vấn đề về tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh. Cần kết hợp giữa giáo dục những phẩm chất truyền thống yêu nước, lòng nhân ái, vị tha, trung hiếu, cần, kiệm... với các giá trị đạo đức mới như chủ động, sáng tạo, tự lập, tự chủ, vượt khó cho học sinh, sinh viên.

2. Phối kết hợp giữa gia đình - nhà trường - xã hội, phát huy truyền thống tốt đẹp gia đình, xã hội để giáo dục đạo đức, văn hóa lối sống cho học sinh, sinh viên

Gia đình là nơi nuôi dưỡng hình thành nhân cách đầu tiên cho mỗi con người, là môi trường đầu tiên hình thành đạo đức cho con người. Gia đình là nơi hội tụ của truyền thống dân tộc, tình yêu quê hương, đất nước, yêu thương con người được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác. Do đó trong gia đình, thế hệ ông bà, cha mẹ phải làm gương về đạo đức, giữ gìn nề nếp gia phong, có lối sống mẫu mực cho con cái noi theo.

Nhà trường được xem như là gia đình thứ hai của mỗi con người, là cầu nối giữa gia đình và xã hội trong quá trình rèn luyện cá nhân. Nhà trường không chỉ dạy kiến thức, dạy nghề mà còn là nơi dạy làm người. Bên cạnh việc trang bị kiến thức chuyên môn, tay nghề nhà trường cần quan tâm giáo dục đạo đức, lối sống khơi gợi cho học sinh, sinh viên những lí tưởng cao đẹp, khát khao cuộc sống.

Bên cạnh gia đình, nhà trường, sinh viên cũng ảnh hưởng cả mặt tích cực và mặt tiêu cực từ môi trường xã hội bên ngoài. Vì vậy các tổ chức, đoàn thể, các ban ngành trong nhà trường và xã hội cần quan tâm định hướng tạo môi trường thuận lợi để sinh viên phấn đấu, rèn luyện, trưởng thành.

3. Tăng cường các hoạt động giáo dục ngoại khóa, các hoạt động ngoài giờ lên lớp cho học sinh, sinh viên

Cùng với việc giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên thông qua các môn học chính khóa, việc tăng cường các hoạt động giáo dục ngoại khóa, ngoài giờ lên lớp cũng được tích cực triển khai ở Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Vĩnh Phúc. Thông qua các hoạt động sinh hoạt câu lạc bộ dưới nhiều hình thức sẽ giúp học sinh, sinh viên hình thành kĩ năng sống và mạnh dạn hơn trong giao tiếp. Tập hợp, thu hút học sinh, sinh viên vào các hoạt động bổ ích, thiết thực như câu lạc bộ nghiên cứu khoa học, hội thi nữ sinh thanh lịch, văn nghệ thể dục thể thao, thi tìm hiểu về truyền thống dân tộc và các mạng, hoạt động văn hóa thể thao chào mừng các ngày lễ, ngày truyền thống, các hoạt động từ thiện… Qua các hoạt động đó có thể xã hội hóa giáo dục, cá thể hóa nhân cách lối sống của học sinh, sinh viên. Kêu gọi sinh viên tham gia các phong trào tình nguyện như: “Thanh niên lập nghiệp và tuổi trẻ giữ nước”, “Hiến máu nhân đạo”, “Chiến dịch mùa hè xanh”… Kết thúc các hoạt động cần nêu gương, biểu dương các tấm gương xuất sắc, điển hình để khuyến khích học sinh, sinh viên có lối sống tích cực.

4. Khuyến khích, biểu dương hoạt động tự học tập, tự tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống của học sinh, sinh viên

Học sinh, sinh viên là những người đầy sự nhiệt tình hăng say, hứng thú với cái mới. Vì vậy, khuyến khích hoạt động tự học tập, tự tu dưỡng đạo đức lối sống sẽ giúp học sinh, sinh viên nhanh chóng tiến bộ, trưởng thành. Trước hết mỗi học sinh, sinh viên cần phải tự hình thành cho mình nhu cầu, động cơ phấn đấu, rèn luyện, có ý thức học hỏi, cầu tiến vươn lên tự khẳng định mình. Nhà trường tạo điều kiện thuận lợi để học sinh, sinh viên phấn đấu, rèn luyện; các tổ chức Đoàn, Hội sinh viên thường xuyên theo dõi, kiểm tra, đánh giá kết quả, định hướng phấn đấu cho học sinh, sinh viên. Nhà trường thường xuyên quan tâm đáp ứng những nhu cầu chính đáng của học sinh, sinh viên về vật chất, tinh thần; giao nhiệm vụ phù hợp với sở trường, năng lực đặc điểm tâm, sinh lý của học sinh, sinh viên, đây sẽ là điều kiện tốt để học sinh, sinh viên rèn luyện đạo đức, lối sống. Bên cạnh đó học sinh, sinh viên cần phải tự ý thức, tự xây dựng lý tưởng, hoài bão khát khao vươn tới cái mới, cái tiến bộ. Bản thân mỗi người biết vượt qua những cám dỗ tiêu cực tầm thường của xã hội lôi kéo, loại bỏ những biểu hiện của chủ nghĩa cá nhân, ích kỷ, thực dụng. Những tấm gương sáng trong học tập, rèn luyện và hoạt động phong trào của học sinh, sinh viên được nêu gương, khen thưởng kịp thời sẽ khuyến khích, giúp học sinh, sinh viên có thêm động lực để tiếp tục học tập, tu dưỡng, rèn luyện bản thân chở thành chủ nhân của đất nước tươi đẹp trong tương lại, đáp ứng lòng mong đợi của gia đình và xã hội.

                                                                                                

                                                                                        

                                                                           Đào Minh Xuân - Ban Quản lý Ký túc xá

DKTS

Cán bộ tư vấn

Mr. Hạnh 0982.790924
Mr. Bình 0989.465017
Mr. Giao 0374.815299
Mr. Bằng 0988.265268
Mr. Hải 0963.892678
Mrs. Thúy 0988.384555
Mr. Thọ 0972 141 081
Mrs. Yến 0982.628428
Mss. Dương 0977.631986
Mss. Phương 0348.671196

Lượt truy cập

1440692

      Trang web hiện có: 134 khách

Liên kết web

banner gdnn  

so lao dongthuong binh va xa hoi tinh vinh phuc 20170715