NGÀNH KỸ THUẬT ĐIỀU KHIỂN VÀ TỰ ĐỘNG HÓA

Ngành Kỹ thuật Điều khiển và Tự động hóa trước đây còn có tên gọi là ngành công nghệ tự động, nó xuất hiện gắn với máy móc thời đại công nghiệp. Khi các nhà máy công nghiệp được hình thành, cũng là thời điểm mà ngành kỹ thuật điều khiển và tự động hóa thể hiện rõ vai trò quan trong của mình. Nghĩa là, khi nào còn các nhà máy sản xuất công nghiệp, khi đó ngành kỹ thuật điều khiển và tự động hóa vẫn còn và thể hiện vị trí vai trò quan trọng của mình.

* Vai trò vị trí của ngành kỹ thuật điều khiển và tự động hóa

Đúng như tên gọi,Ngành Kỹ thuật Điều khiển và Tự động hóa, thực hiện điều khiển và tự động hóa các dây chuyền sản xuất công nghiệp trong các nhà máy. Kỹ thuật điều khiển có một cơ sở nền tảng khoa học vững chắc, đảm bảo cho việc điều khiển một cách nhanh chóng, chính xác đạt hiệu suất cao với các dây chuyền sản xuất phức tạp.

Sinh viên ngành Công nghệ kỹ thuật điều khiển và tự động hóa đang trong giờ thực hành

Sự ra đời của các mạch điều khiển điện tử, các cảm biến tự động, thủy lực, khí nén... người ta có đủ cơ sở và công cụ để tăng lên mức tự động hóa của các máy móc công nghiệp.

Tuy vậy, với xu thế phát triển của xã hội, một vấn đề đặt ra là nhu cầu của con người thay đổi quá nhanh, nhu cầu sản xuất sản phẩm thay đổi liên tục. Mỗi lần thay đổi sản xuất sản phẩm mới là mỗi lần phải thay đổi lại toàn bộ các máy móc thiết bị, dẫn đến các hệ thống sản xuất dễ bị lỗi thời. Yêu cầu bức thiết đặt ra là làm sao để một dây chuyền có thể sản xuất linh hoạt với nhiều chủng loại sản phẩm khác nhau mà không cần phải thay thế, làm lại các thiết bị máy móc.

Với sự ra đời tiếp theo của PLC và máy tính cùng với sư phát triển khoa học điều khiển... hệ thống sản xuất linh hoạt như yêu cầu ở trên đã trở thành hiện thực và trở nên phổ biến. Ngành kỹ thuật điều khiển và tự động hóa là một ngành khá rộng, liên quan đến hầu hết mọi kỹ thuật khoa học công nghệ hiện đại nhất cho sản xuất.

Hãy hình dung một ngày nào đó bạn có thể tham gia vận hành một dây chuyển sản xuất tự động, hoặc cơ bản hơn như tham gia điều khiển một tay máy robot di chuyển gia công sản phẩm theo ý muốn, và xây dựng chế tạo nên các thiết bị hoạt động tự động. Theo học ngành Kỹ thuật điều khiển và tự động hoá bạn sẽ thực hiện được.

* Theo Học ngành Kỹ thuật điều khiển và tự động hoá, người học được trang bị những khối kiến thức cơ bản sau:

- Khối kiến thức nền tảng bao gồm khối kiến thức về cơ khí, kiến thức về điện tử, kiến thức về công nghệ thông tin và máy tính. Cơ khí, điện tử, máy tính là những thành phần không thể thiếu trên hệ thống tự động hóa.

- Khối kiến thức về thiết bị tự động: như rơle, các cảm biến công nghệ cao, các cơ cấu chấp hành, các thiết bị khí nén thủy lực, và các thiết bị liên quan...
         - Khối kiến thức về kỹ năng lập trình điều khiển hệ thống trên máy tính PC, trên hệ thống nhúng, FPGA, trên các thiết bị điều khiển chuyên ngành như PLC, ZEN, LOGO… Đặc biệt PLC là thiết bị điều khiển rất phổ biến trong công nghiệp, chuyên sâu về PLC giúp cho người người học có rất nhiều cơ hội nghề nghiệp.

- Khối kiến thức về điều khiển và tự động hóa

- Khối kiến thức về Tự động hoá quá trình sản xuất (tự động hóa chế tạo cơ khí, lắp ráp ô tô, dầu khí, dệt, luyện kim, hoá học, xi măng, chế biến thực phẩm: sữa bánh kẹo…)

- Ngoài ra một số trường còn đào tạo thêm khối kiến thức về CAD/CAM/CNC (gia công cơ khí trên máy tự động), gia công khuôn mẫu.

Quá trình học với lượng kiến thức chuyên ngành có thể tham gia chế tạo máy móc, robocon...

Thầy và trò trường Cao đẳng Kinh tế- Kỹ thuật Vĩnh Phúc đang chế tạo Robot

* Học sinh, sinh viên tốt nghiệp ngành Kỹ thuật điều khiển và tự động hoá có triển vọng, cơ hội việc làm, nghề nghiệp

- Sinh viên ngành Kỹ thuật điều khiển và tự động hoá có thể xin vào hầu hết các công ty làm việc ở các dây chuyền sản xuất hiện đại trong công nghiệp như dây chuyền sản xuất ximăng, dây chuyền sản xuất giấy, dệt, xử lý nước thải… Hoặc có thể vận hành, thiết kế hệ thống tự động hóa đèn giao thông thành phố, hệ thống điều khiển và tín hiệu giao thông… Trong nông nghiệp, kỹ sư ngành này có thể thiết kế hệ thống tự động hóa trong trồng rau, hoa quả…

- Với một số người theo nghề lập trình PLC có thể trở thành một nghề mang tính đặc trưng.

Cao Đức Tuấn

DKTS

Cán bộ tư vấn

Mr. Hạnh 0982.790924
Mr. Bình 0989.465017
Mr. Giao 0374.815299
Mr. Bằng 0988.265268
Mr. Hải 0963.892678
Mrs. Thúy 0988.384555
Mr. Thọ 0972 141 081
Mrs. Yến 0982.628428
Mss. Dương 0977.631986
Mss. Phương 0348.671196

Lượt truy cập

1440692

      Trang web hiện có: 83 khách

Liên kết web

banner gdnn  

so lao dongthuong binh va xa hoi tinh vinh phuc 20170715