Get Adobe Flash player

Công tác lấy ý kiến sinh viên về chất lượng giảng dạy của giáo viên và giảng viên

Thứ năm, ngày 24 tháng 11 năm 2011 cập nhật lúc 07:49

 

        Đánh giá giảng dạy là một công việc khá mới mẻ đối với giáo dục đại học nước ta cả về lí luận lẫn thực tiễn. Hiện nay, khái niệm này đang được hiểu và thực hiện theo nhiều cách khác nhau. Bài viết này nhằm  nói lên thực trạng và nêu lên một số kiến nghị để công tác lấy ý kiến của Sinh viên về chất lượng giảng dạy của Giảng viên được đảm bảo chính xác và khách quan.

 


I. ĐẶT VẤN ĐỀ

Sản phẩm của Giáo dục là một “hàng hóa” đặc biệt và chất lượng đào tạo của một cơ sở giáo dục sẽ thể hiện năng lực và uy tín của cơ sở giáo dục khi cung cấp “sản phẩm ” của mình ra thị trường lao động. Một sản phẩm đào tạo có chất lượng tốt sẽ được thị trường đón nhận và ngược lại. Vì vậy có thể nói chất lượng đào tạo là sự sống còn của nhà trường. Chất lượng đào tạo phụ thuộc chủ yếu vào ba yếu tố: Cơ sở vật chất, tổ chức quản lí và chất lượng đội ngũ giảng viên, trong đó người thầy là yếu tố quan trọng quyết định chất lượng đào tạo.

Thực hiện tinh thần của công văn số 1276/BGDĐT-NG, ngày 20 tháng 2 năm 2008 của Bộ GD&ĐT, nhiều trường đại học trên cả nước đã và đang tiến hành đánh giá GV qua kênh sinh viên (SV).Chủ trương lấy ý kiến “khách hàng” để thay đổi cho phù hợp được đồng tình từ phía các trường, giảng viên lẫn người học. Nhưng làm thế nào để việc đánh giá được khách quan, nói thẳng, nói thật nhưng không ảnh hưởng đến tâm lý và vị thế của người thầy trong xã hội vẫn làm nhiều trường lúng túng.

Mục đích của việc thực hiện chủ trương này nhằm góp phần thực hiện quy chế dân chủ trong cơ sở giáo dục đại học; xây dựng đội ngũ giảng viên có phẩm chất đạo đức, lương tâm nghề nghiệp và trình độ chuyên môn cao, phương pháp và phong cách giảng dạy tiên tiến, hiện đại. Hoạt động này sẽ tạo thêm kênh thông tin giúp giảng viên điều chỉnh hoạt động giảng dạy và nâng cao tinh thần trách nhiệm của giảng viên trong việc thực hiện mục tiêu đào tạo của cơ sở giáo dục đại học. Bên cạnh đó, hoạt động SV đánh giá giảng viên cũng góp phần giúp tăng cường tinh thần trách nhiệm của người học với quyền lợi, nghĩa vụ học tập, rèn luyện của bản thân; tạo điều kiện để người học được phản ảnh tâm tư, nguyện vọng, được thể hiện chính kiến về hoạt động giảng dạy của giảng viên.

II. THỰC TRẠNG CÔNG TÁC LẤY Ý KIẾN SINH VIÊN ĐÁNH GIÁ GIẢNG VIÊN

Có thể nói việc đánh giá giảng dạy là một công việc khá mới mẻ đối với giáo dục đại học nước ta cả về lí luận lẫn thực tiễn. Hiện nay, khái niệm này đang được hiểu và thực hiện theo nhiều cách khác nhau. Trường ĐH Thương mại lấy ý kiến sinh viên về giảng viên theo chuẩn đầu ra mà nhà trường xây dựng; Trường ĐH Ngoại thương chỉ lấy ý kiến sinh viên qua mạng về khảo sát môn học, khóa học để đánh giá chất lượng đào tạo, có trường phát phiếu cho sinh viên đánh giá như ĐH Công đoàn.

Tuy nhiên, phiếu điều tra do các trường tự thiết kế cũng khác nhau. Ví dụ, trường Đại học Sư phạm (Đại học Huế) đã sử dụng phiếu điều tra gồm có 3 nội dung :

- Phần A gồm 20 câu, được chia thành 5 nhóm: liên quan đến kiến thức (5 câu); liên quan đến phương pháp giảng dạy (5 câu); liên quan đến việc sử dụng phương tiện – tài liệu học tập (3 câu); liên quan đến kiểm tra, đánh giá SV (3 câu); liên quan đến quan hệ, giao tiếp giữa GV và SV (4 câu). Yêu cầu trả lời ở phần này là SV chọn những mức độ: 1. Hoàn toàn không đồng ý 2. Không đồng ý 3.  Đồng ý 4. Hoàn toàn đồng ý.

- Phần B gồm 5 câu hỏi trắc nghiệm đa lựa chọn. Mỗi câu có 4 phương án lựa chọn khác nhau về các phương pháp mà các GV thường sử dụng trong giảng dạy và kiểm tra, đánh giá.

- Phần C gồm 2 câu hỏi mở, đây là phần dành cho SV ghi nhận xét và đề xuất đối với GV đang được đánh giá.

Phiếu điều tra của Đại học Đà Nẵng bao gồm 14 câu với hai mức trả lời là có và không. Khi trả lời không, SV chọn tiếp một trong 3 tùy chọn khác . Phiếu cũng có phần mở để SV ghi lời nhắn cho GV được đánh giá.

Đại học Khoa học Tự nhiên (Hà Nội) thiết kế phiếu với 30 câu hỏi về phương pháp giảng dạy của GV và sự quan tâm của GV tới lớp học. Trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội thiết kế phiếu đánh giá gồm 7 – 8 câu hỏi, tập trung vào 3 nội dung chính: Giảng dạy có phong phú không, có mở rộng vấn đề khỏi giáo trình hay không; Phương pháp truyền thụ có gợi mở, hấp dẫn không; Trong quá trình lên lớp, GV có bao quát lớp không…

Trường đại học Nha Trang thiết kế phiếu điều tra gồm 20 câu với ba lĩnh vực: hoạt động giảng dạy của GV (10 câu), cảm nhận của SV (5 câu) và 5 câu đánh giá cơ sở vật chất phục vụ dạy và học của trường.

Công tác lấy ý kiến phản hồi của người học về hoạt động giảng dạy của giảng viên triển khai tại Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Vĩnh Phúc mở đầu là việc Phòng TTr – KT & ĐBCL tiến hành thu thập thông tin, ý kiến của học sinh, sinh viên dựa trên các phiếu điều tra được thiết kế khoa học gồm 16 câu hỏi trắc nghiệm và câu hỏi mở để ghi đánh giá, nhận xét của các em về giáo viên, giảng viên mỗi môn học trên các lĩnh vực. Công tác lấy ý kiến phản hồi của học sinh, sinh viên được tiến hành vào tuần học đầu tiên của học kỳ sau. Kết quả sẽ được Phòng TTr – KT & ĐBCL của Nhà trường tập hợp, xử lí, phân tích kết quả và chuyển tới trực tiếp Giáo viên và  BGH nhà trường.

          Phòng TTr – KT & ĐBCL đã tìm hiểu nhiều mẫu phiếu điều tra trong và ngoài nước để xây dựng mẫu phiếu cho HS, SV với tiêu chí bộc lộ sự chủ động trong bày tỏ suy nghĩ và đảm bảo bí mật, HS, SV có thể ghi tên hoặc không, tránh tâm lý sợ bị “trù dập” hoặc ấm ức khi không dám nêu ý kiến. Khi đó, lời đánh giá nhận xét của học sinh, sinh viên có sức nặng, được công nhận, tôn trọng và thúc đẩy mối quan hệ bình đẳng xây dựng hơn nữa giữa thầy và trò. Đây chính là quyền lợi chính đáng của các em, các em nêu những ý kiến chính xác của mình, đồng thời, giảm tối đa những ý kiến không khách quan của một bộ phận học sinh, sinh viên kém ý thức là giúp nhà trường rất nhiều trong quá trình thực hiện.

          Như vậy có thể thấy mỗi trường tổ chức đánh giá theo mỗi cách thức khác nhau. Theo thông tin từ các trường chất lượng phiếu đánh giá các câu hỏi của SV là điều đáng bàn và do đó kết quả đánh giá này cũng chỉ là một kênh thông tin để các trường tham khảo. Một số vấn đề bất cập trong việc trả lời các câu hỏi của SV là:

- Chỉ trả lời một đáp án cho tất cả các câu với một trong hai thái cực là đồng ý hoặc không đồng ý.

- Không hiểu hoàn toàn hàm ý của các câu hỏi do một số câu hỏi chưa rõ ràng

- SV đánh giá không công bằng, thầy nào nghiêm khắc sẽ bị trò ghét và đánh giá thấp.

 IV. KẾT LUẬN

Việc lấy ý kiến phản hồi của người học cũng tạo điều kiện cho các thầy, cô có thể nhìn nhận lại và tự điều chỉnh, hoàn thiện hoạt động giảng dạy của mình. Trong hoàn cảnh đó, việc nhận thức rõ về ý nghĩa công tác giúp các thầy giáo, cô giáo giải tỏa được cảm giác “chưa quen” hoặc bị “tổn thương” khi nhận được kết quả đánh giá từ phía học sinh, sinh viên.

         Công tác lấy ý kiến xét cho cùng, đây là một biểu hiện rõ nét của quá trình dân chủ hóa trong nhà trường, hướng tới người học và tạo những điều kiện học tập tốt nhất cho học sinh, sinh viên, cũng là công tác không thể thiếu trong quá trình triển khai thực hiện chiến lược phát triển Trường Cao đẳng KT – KT Vĩnh Phúc

          Cả thầy và trò chúng ta hiện nay dần phải làm quen và có nhận thức đúng để  “Trò chấm điểm thầy” đi vào đời sống học đường vẫn nguyên vẹn giá trị thiêng liêng của tình thầy trò truyền thống. Và sự thật, không ai có thể “chấm điểm” thầy chính xác bằng học trò. Vẫn là mối quan hệ ấy, nhưng cao hơn, sâu sắc hơn, thấm thía hơn. Một người thầy hội tụ đủ những yếu tố về kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm và nhân cách tốt chắc chắn được Nhà trường tín nhiệm và mãi trong lòng học sinh với lòng kính trọng yêu mến.

 III. KIẾN NGHỊ 

Qua tham khảo báo chí và trao đổi với một số GV trong trường ta, tôi có một số đề xuất nhằm nâng cao chất lượng đánh giá công tác giảng dạy của GV trường ta như sau:

Để đảm bảo cho công tác lấy ý kiến được chính xác, khách quan lên có sự phối hợp giữa Phòng TTr – KT & ĐBCL, Phòng CTHSSV, GVCN Đoàn trường, Hội Sinh viên để phổ biến rộng rãi cho toàn thể HS, SV về mục đích, ý nghĩa của công tác lấy ý kiến của HS, SV về chất lượng giờ giảng của Giáo viên và giảng viên từ đó các bạn HS, SV nên nhận thức rõ  trách nhiệm cũng như ý thức của người đánh giá, tránh sự tác động của những yếu tố không tích cực. Nhà trường luôn mong muốn nhận được những đánh giá khách quan bởi nếu đánh giá sai lệch thì kết quả sẽ không tốt, không đem lại hiệu quả mong muốn. Điều này sẽ góp phần nâng cao ý thức HS, SV trong quá trình đánh giá. 

            Ngoài ra, Phòng TTr – KT & ĐBCL có thể lấy ý kiến phản hồi từ sinh viên qua khoá học (toàn khoá học chứ không một buổi học). Phiếu này nên được biên soạn rất linh hoạt, cùng khoá học nhưng thời điểm khác nhau sẽ có câu hỏi khác nhau, đặc biệt là có những câu hỏi về thuộc tính của sinh viên để qua đó bộ phận tổng hợp có thể loại bỏ những câu trả lời thiên lệch. 

Tài liệu tham khảo  

1. Lê Đình (2008). Đánh giá giảng dạy – Một nhân tố quan trọng trong đảm bảo và nâng cao chất lượng giáo dục đại học 

2. Đại học Đà Nẵng. Lấy ý kiến phản hồi từ người học.

3. Nguyễn Bằng (2009). Sinh viên đánh giá giảng viên: Đừng hiểu sai!

                                                            Trần Văn Thiện, Phòng TTr – KT & ĐBCL

 

 

 

 

Chưa có đánh giá.
Xem bài viết theo ngày:   Xem bài viết theo ngày

Phản hồi

Bài viết này vẫn chưa có phản hồi.

Viết phản hồi

Gõ tiếng Việt Tắt Telex Vni
Họ tên:
Email:
Số điện thoại:
Tiêu đề:
Tệp đính kèm:
  Bạn chỉ được phép đính kèm các định dạng tệp: doc, zip, rar, xls, docx, xlsx, ppt, pptx, 7z, txt. Dung lượng tệp không được vượt quá 200KB
Nội dung:
Mã an toàn:
Mã an toàn
Nhập mã an toàn:
 
Đang tải ...

HỢP TÁC QUỐC TẾ

THƯ VIỆN ẢNH

THƯ VIỆN VIDEO

LIÊN KẾT WEBSITE

LƯỢT TRUY CẬP
 

17 đang trực tuyến